Lamborghini Aventador Roadster – Siêu Xe Mui Trần Được Giới Trẻ Ao Ước

Với Lamborghini, bạn không mua 1 chiếc Aventador mui trần chủ trương đua, bạn mua nó để khẳng định: ” Đúng, tôi thực sự giàu có để mua xe Lamborghini đấy!”.

Với nhiều cậu bé đang tuổi ăn tuổi lớn, Lamborghini chính là chiếc siêu xe thường được những cậu nhóc đề cập đến, cũng là chính những tấm áp phích treo ở đầu giường hay những mô hình xe loại nhỏ trang trí trong góc học tập của mình. Đơn giản là những chiếc Lamborghini thực sự rất đẹp, đẹp đến nỗi khiến cho những cậu bé nhỏ đổ rạp dù chúng chưa hiểu về 1 chiếc xe hoạt động như thế nào. Trải qua nhiều mẫu xe từ Miura, Countach, Diablo, đến mẫu Lamborghini Murcielago được xem làm mẫu xe đặc trưng của dòng Lambor thì với Aventador cũng vậy.

Lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2011, chiếc xe đã thu hút mọi sự chú ý ở bất cứ đâu mà nó xuất hiện nhờ ngoại hình đầy góc cạnh bắt mắt, thấp và to bè như một chiếc máy bay phản lực. Chưa hết, nhìn vào phần đầu xe đập vào mắt sự hút hồn bởi ” đôi mắt” sắc lẹm với đèn LED hình chữ Y, khiến ta tưởng tượng như đang đứng trước một con mãnh thú mạnh mẽ và đầy sức sống, kể cả khi con mãnh thú này chưa gầm thét bởi khối động cơ V12 đầy uy lực.

Nói đến Lamborghini, chúng ta không nhắc tới những cỗ máy nhanh nhất, hoặc đem lại cảm giác lái thỏa mãn nhất. Nhắc đến Lamborghini, chúng ta phải nghĩ đến những cỗ máy có thiết kế không giống ai. Quả thật là vậy, thiết kế là thứ truyền tải bản sắc Lamborghini hiệu quả nhất, và Aventador thực sự xuất sắc trong việc phô diễn ” chất Lambor”.

Ngoại thất

Về mặt thiết kế được thể hiện ở những chi tiết được lấy cảm hứng từ cấu trúc mạng nguyên tử hình lục giác của các-bon. Thế nhưng Lamborghini không “cuồng” sợi các-bon một cách vô nghĩa – trên thực tế, họ và hãng McLaren là 2 trong số ít những hãng sản xuất làm chủ được công nghệ sản xuất sợi các-bon ứng dụng trên xe hơi của họ từ đầu những năm 1980.

Hãy quan sát thật kỹ chiếc Lamborghini Aventador tuyệt đẹp này. Mọi đường nét trên xe dường như đều chống lại quy luật khí động học, với tiêu chí của nhà thiết kế vốn hướng đến 1 thân xe tru trơn, giống hình giọt nước nhất có thể. Khác với những mẫu xe khác, hình dáng của Aventador trông thật sắc cạnh, mạnh mẽ, uy lực có thể xé tan mọi cơn gió.

Đối với siêu bò mà nói thì từ đầu đến cuối xe ta không thể kể hết những chi tiết được lấy cảm hứng từ cấu trúc nguyên tử các-bon, hay nói một cách dễ hiểu hơn là hình lục giác. Nổi bật nhất phải kể tới là 2 hốc hút gió cực lớn hình lục giác, có tác dụng làm mát 2 cụm phanh trước, song hành cùng 2 cụm đèn pha Xenon với dải đèn định vị LED hình chữ Y ( tại sao lại là hình chữ Y đó cũng liên quan tới nguyên tố các-bon là phần nối giữa có nguyên tố). Đúng vậy, trong khi Honda City đã được sử dụng công nghệ chiếu sáng LED thì chiếc Lamborghini Aventador trị giá gấp chục lần lại vẫn sử dụng đèn Xenon!

Nhìn sang bên hông, thậm chí ngay cả cặp gương chiếc hậu cũng có thiết kế hình lục giác như vậy. Chiếc Aventador này là phiên bản mui trần nên phần nắp động cơ mang thiết kế hào nhoáng hơn so với bản coupe. Trên bản coupe, bạn không có nắp kính nếu không bỏ ra thêm 1 đống tiền. Nếu lựa chọn nắp khoang động cơ bằng kính ngay từ nhà máy, số tiền phải bỏ ra ở Việt Nam là hơn 600 triệu đồng, còn nếu mua riêng về gắn vào xe, bạn cũng phải chi trả không dưới 300 triệu đồng.

Tiếp đến về phần mui xe, được thiết kế cũng không giống như các dòng xe mui trần khác mà là 2 mảnh ghép bằng sợi các-bon tháo rời bằng thủ công, mỗi mảnh chỉ năng đúng 6kg. Tất nhiên, nếu trời mưa bất chợt thì có lẽ bạn sẽ không đủ thời gian để lắp mui xe. Xe được trang bị một cấp lớn đựng đồ phía trước, nhưng nếu bạn chạy xe không mui thì 2 tấm các-bon này sẽ chiếm trọn khoang chứa đồ ở mũi xe.

Nội Thất

Nội thất kiểu thể thao Sportivo, được bọc da hoàn toàn màu đen ( Nero Ade). Vô lăng thể thao đa chức năng, bọc da, tích hợp cần số, và hỗ trợ các chức năng khác.

Cụm đồng hồ xe hiện đại, hiển thị nhiều thông tin.

Cầm lái 1 chiếc Lamborghini sẽ là trải nghiệm khó quên đối với bất kỳ ai. Đặc biệt ngay từ khi bạn bước vào xe. Xe chỉ cao hơn 1,1 mét và khi ngồi vào khoang lái thì sẽ cảm tưởng như đang bám sát mặt đường.

Động cơ V12

Nếu như chúng ta nghĩ ” chất Lamborghini” chỉ là thiết kế nội, ngoại thất thì bạn cũng đúng, nhưng chưa đủ. Một chiếc Lamborghini đích thực phải mang trong mình động cơ V12.

So với động cơ L537 của Murcielago, động cơ L539 của Aventador mạnh hơn 60 mã lực và 30Nm. Động cơ Aventador cũng có đường kính xy-lanh lớn hơn và hành trình pit-tông ngắn hơn so với Murcielago ( 95×76,4 mm so với 88×89 mm). Thay đổi này mang lại nhiều lực mô-men xoắn hơn ở tua vòng thấp, thực tế là con số 690Nm của Aventador cũng đến sớm hơn 660 Nm của Murcielago ( 5.500 vòng/phút so với 6.000 vòng/phút). Việc thay đổi này nhằm xóa bỏ những lời phàn nàn rằng Murcielago không đề pa mạnh mẽ như đàn em Gallardo với động cơ V10 5.2L.

Có thể thấy, dù Aventador vẫn giữ nguyên những yếu tố cơ bản( máy V12 6.5L góc nghiên xy -lanh 60 độ, 4 bướm ga riêng biệt, không dùng hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp), nhưng khối L539 của Aventador vẫn ưu việt hơn nhiều. Một điểm cộng nữa so với đối thủ là khối V12 này vẫn không sử dụng tăng áp như nhiều đối thủ khác. Dù bạn là fan trung lập hay fan Lamborghini thì đây cũng là điều đáng để tán dương! Động cơ của Aventador được lắp ráp hoàn toàn bằng tay ở nhà máy của Lamborghini tại Ý. Mỗi ngày chỉ có 5 động cơ được lắp ráp hoàn thiện. Một chi tiết thú vị khác: động cơ được đặt lệch 1 chút sang bên người lái để tạo ra sự cân bằng với trục các-đăng nằm dưới nó.

Song hành với động cơ V12 mạnh mẽ là hộp số ISR 7 cấp ly hợp đơn được lambor phát triền đồng thời cùng Graziano. Theo Lamborghini tiết lộ, hộp số này có khả năng chuyển số chỉ trong 50 mili-giây với chế độ lái Corsa, tương đương với hộp số ly hợp kép.

Một điểm nhấn khác về mặt kỹ thuật của Aventador là khung gầm dạng monocoque được chế tác bằng sợi các-bon.HIện nay, trong phân khúc siêu xe có khoảng giá dưới 400.000 USD (tại Mỹ), chỉ có Aventador và những mẫu xe của McLaren là có cabin bằng sợi các-bon. Tính cả phần khung nhôm, cả khung xe Aventador chỉ nặng 229,5 kg, tức là còn nhẹ hơn khối động cơ V12!

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*