Mưa Lớn – Ôtô Ngập Nước – Nỗi Lo Mới Của Người Dân Thành Thị

Mới đây, Đà Nẵng đã phải hứng chịu một trận mưa kỷ lục, rất nhiều hình ảnh được cộng đồng mạng chia sẻ cho thấy những chiếc xe ô tô bị ngập phân nửa, thậm chí còn ngập qua cả xe do đậu xe tại bãi xe chung cư hoặc các căn hộ cao cấp. Chứng kiến điều đó không chỉ riêng chủ nhân mà bất cứ ai trong chúng ta đều cảm thấy xót xa cho những chiếc xe xấu số.

Vào ngày 9/12/2018, trận mưa lớn đã nhấn chìm toàn TP. Đà Nẵng trong biển nước. Hàng loạt các xe siêu sang mang nhãn hiệu BMW, Audi, Mercedes, Range Rover… chìm nghỉm dưới nước trước sự bất lực của chủ nhân.

Những chiếc xe ô tô khi bị ngập nước như vậy sẽ có nguy cơ hỏng hóc nặng các bộ phận như động cơ, hệ thống điện, nội thất cùng nhiều thứ khác. Trao đổi với anh chủ một gara sửa chữa xe ô tô tại TP.HCM cho biết: ” Những chiếc xe ngập nước thường bị người mua hắt hủi bởi nếu đã ngập thì chiếc xe đó thường sẽ bị hỏng rất nặng, trường hợp nhẹ nhất là ngập sàn xe. Nhưng chỉ khi chúng ta khắc phục nhanh chóng đúng cách thì gần như không ảnh hưởng tới chất lượng tổng thể của xe. Tuy nhiên, nếu ngập sau hơn thì mọi chuyện sẽ khác bởi nước sẽ ảnh hưởng tới các bộ phận quan trọng của xe.”

Chính vì điều này, chúng ta cần trang bị cho mình những kiến thức cơ bản để có thể tự giúp mình hoặc người khác nếu gặp phải tình huống này. Như vậy, khi di chuyển qua các con đường ngập nước, lái xe cần đánh giá đúng về mức độ ngập của đoạn đường mình định lái xe qua. Nếu cảm thấy mức nước quá sâu hoặc không thể đánh giá được tình trạng ngập nước thì tốt nhất bạn nên dừng xe lại. Nếu như trường hợp bất khả kháng, hay có việc gì quan trọng mà bạn quyết định lái xe qua đoạn đường ngập nước thì nên tắt tất cả các phụ tải như: điều hòa, hệ thống giải trí… để tăng khả năng vận hành của động cơ và lời khuyên nữa là nên đi số thấp.

Trong trường hợp không may bị ngập nước hay chết máy khi đi qua đoạn ngập nước thì hãy gọi cứu hộ, tuyệt đối đừng nên khởi động máy lại. Bởi nếu cố nổ máy có thể làm cong tay biên, trường hợp nặng có thể gãy tay biên dẫn đến vỡ lốc máy. Nguyên nhân là do nước tràn vào động cơ gây hiện tượng nén nước (thủy kích)

Quan trọng nhất là động cơ đây là phần đắt tiền nhất, tình huống xấu nước ngập và lọt vào động cơ đó là thủy kích. Cho dù xe có được mang đi xưởng để xử lý, nước đã được rút sạch ra khỏi xy-lanh, thì vẫn có nguy cơ xy-lanh ” ngậm ” nước, nổ máy vẫn có thể bị hiện tượng thủy kích. Nếu xe bị thủy kích nhẹ thì cũng phải dỡ máy, thay tay biên và nặng là lốc máy bị vỡ, nứt phải thay động cơ.

Nếu không bị thủy kích thì nước vẫn làm hư hỏng các chi tiết trong động cơ như làm sét cốt máy, thành xi-lanh, séc-măng,… Nước bẩn làm oxy hóa các chi tiết bên trong động cơ vốn không có bất kỳ lớp bảo vệ nào nên rất dễ gỉ sét.

Ngoài ra, cũng cần chú y tới cổ hút và cổ xả, nước rất dễ đọng lại ở phần này sau khi bị ngập, vì vậy nếu động cơ không bị thủy kích thì nên kiểm tra ngay bộ phận này và làm khô trước khi nổ máy để tranh gây ra các hư hỏng các bộ điều khiển và nội thất xe. Nếu cần rời khỏi xe, lái xe nên hẹ kính hoặc mở cửa sổ trời và chui ra khỏi xe.

Về hệ thống điện trong xe bao gồm các hộp điện và phần cơ điện. Sau khi xe bị ngập nước, việc cần nên làm là tháo kiểm tra tất cả các hộp điện, giắc cắm, xịt dung môi chống nước, thổi khô và lắp trở lại. Xe càng hiện đại thì hệ thống điện càng có nhiều nguy cơ bị hỏng hóc nếu bị ngâm trong nước lâu. Nước sẽ làm rỉ sét các bo mạch điện vốn rất nhạy cảm. Chính vì vậy hư hỏng là điều khó tránh khỏi, có thể không hư hỏng hoàn toàn nhưng sẽ có một vài chức năng hoạt động không ổn định.

Đối với trường hợp mưa lớn tại Đà Nẵng vừa qua, những hình ảnh được chụp lại cho thấy những chiếc xe để trong hầm và bị ngập nước qua nóc xe, không khác gì việc nhúng nguyên chiếc xe vào trong nước, thậm chi còn để ngâm đến 1-2 ngày. Như vậy tất cả các bộ phận của xe đều bị nước xâm nhập. Việc cần làm lúc này là hãy chụp ảnh lại nội ngoại thất xe để lưu hồ sơ mọi tổn thất và mức độ xe bị ngập nước như vậy sẽ có ích cho cả việc làm bảo hiểm và sửa chữa xe.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*